luckycowshop
Hayyyy nako!!!  Ako nanaman, lagi na lang ako!!!

SCENARIO ONE:  Ako nanaman ang masama?

Yesterday, brother-in-law came with his youngest daughter.  The girl is about 3 years old, sa pagkakaalala ko.  Pag yung batang yun eh nandito sa bahay, binabantayan ko talaga anak ko.  Nasa stroller baby ko, tulak-tulak ng husband ko.  Then umaakyat yung girl dun sa white foot tray ng stroller....

Me:  Nelson.

Hubby:  Hmmm?

Mother-in-law:  Hawak lang naman.  Wala namang masama dun.

Hayyyy nako.  Anong hawak lang.  Hindi nila nakita.  Kasi itong asawa ko, kung saan-saan nakatingin!!!

SCENARIO TWO:  Ako nanaman ang mali?

This night 8:00pm, baby Ivan was crying.  He was sleepy and he wants some milk for his sleep time.  But his feeding time should be on 9:30pm.

Me:  Kakain na sya?

Mother-in-law:  Hindi.  Antok na sya kaya nanggugulo.  Gusto ng gatas para matulog.

After a few moments, nakatulog ren sya without giving him milk.  pagpatak ng 8:30pm, nagising at nag-iiiyak.  I'm having my dinner.  Hubby ko ang may karga kay baby, binigay kasi ni mother-in-law sa kanya si baby.

Mother-in-law:  Gusto nanamang kumain.

Then mother-in-law went to do something else.  Hindi ko alam kung ano ginawa nya.  Then a little later.

Me:  Baka tumae.

Husband:  Tignan mo.

Me:  Sige.

So I washed my hands and took Ivan from hubby.  Then I checked kung tumae sya.  Wala.  Then mother-in-law came.

Mother-in-law:  Sinabi ko namang gusto na nya kumain.  Kahit ikaw pa magkarga, hindi titigil yan.  Papapali-palit pa ng tao, wala namang mangyayari!!!

Then she took Ivan from me.  Hubby "automatically" prepared Ivan's milk.

Ano ba?!?!?!  Hindi pa nga nya oras kumain di ba.  Masama bang icheck kung tumae sya.  Palibhasa sila, after half hour or so before they realize na tumae si Ivan!!!

Napansin ko lang, pag ako buong araw nag-aalaga kay Ivan kasi wala akong work, masaya and hindi sya masungit.  Nung last Monday walang pasok, so 3 days ako nag-alaga sa baby ko all day and all night, masaya si mother-in-law.   Nagiging masungit ba sya sa akin kasi hindi ko naaalagaan ang anak ko, and dahil napapagod na sya.  Sinabi ko naman, magreresign na lang ako para maalagaan ko anak ko.  Ayaw naman nya.
Labels: , , edit post
1 Response
  1. iceah Says:

    malou i think you should consider giving up your work when your earning on lyn naman. kasi naaawa ako kay ivan. suggestion lang 2 and it's from a mothers point of view. kahit na gusto ko na mag work i just have to sacrifice it rather than my son doesn't get enough care,love and nourishment. Consider the things that money can't buy and only you as her mom can do c: baka kc magkasakit lang baby mo kc he needs you. I had a bed mate once sa hospital when josh went there. Her baby was scared usually and thin dahil hindi daw nya maalagaan kc she has to work. ikaw you have other means so. it's still your decision dear sorry baka magalit ka ha suggestion lang yan c:


Post a Comment